Thư viện Web Mail Liên hệ
   
 
 
 
Loading...
Seminar hướng dẫn công cụ phân tích chính sách thương mại

Sáng ngày 23/01/2015, TS Paul Baker – Chuyên gia dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu ÂU (EU-MUTRAP) đã có buổi giới thiệu và hướng dẫn về các công cụ phân tích chính sách thương mại theo ngành (WITS/SMART) tại trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. Tham gia seminar có TS. Nguyễn Anh Thu – Phó chủ nhiệm khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế (KT&KDQT) cùng các giảng viên và sinh viên trong khoa.

 Với chủ đề về công cụ phân tích chính sách thương mại theo ngành, TS. Paul Baker tập trung vào ba nội dung chính bao gồm giới thiệu nguồn số liệu và chỉ số phân tích thuế quan và thương mại; phân tích lý thuyết cân bằng bộ phận;  hướng dẫn cách sử dụng mô hình phân tích theo ngành (SMART). Mô hình SMART được đánh giá là một công cụ rất hữu ích trong việc đo lường tác động của những thay đổi trong chính sách thương mại đối với dòng thương mại, tạo lập hay chuyển hướng thương mại, doanh thu thuế, phúc lợi xã hội,… Mô hình này thường được sử dụng trong đánh giá tác động của việc tham gia vào khu vực thương mại tự do (FTAs) đối với các ngành cụ thể.

      Bên cạnh các kiến thức lý thuyết, TS. Paul Baker cũng hướng dẫn thực hành tra cứu số liệu và sử dụng công cụ SMART trên website www.wits.worldbank.org/WITS Phần thực hành đã diễn ra hết sức sôi nổi với sự tham gia nhiệt tình của các thành viên. Nhiều câu hỏi và ý kiến có chất lượng đã được đưa ra thảo luận.

         Có thể nói, bài thuyết trình của TS. Paul Baker nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ phía các giảng viên và sinh viên khoa.

      Seminar này là cơ hội được tiếp cận, hiểu rõ hơn và ứng dụng các phương pháp nghiên cứu hiện đại trong phân tích chính sách thương mại, giúp nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của các giảng viên sinh viên

      Cuối cùng, thay mặt cho khoa KT&KDQT, TS. Nguyễn Anh Thu cảm ơn TS. Paul Baker và mong muốn sẽ tiếp tục có những hoạt động hợp tác tiếp theo giữa TS. Paul Baker và trường Đại học Kinh tế trong thời gian tới.

 

Thúy Lan

QH-2012-E KTQT CLC

 

 

 

 


Các tin khác
 
 
 
 
free stats Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-4) 37950341 - Email: fibe_ueb@vnu.edu.vn
Website: fibe.ueb.edu.vn