Thư viện Web Mail Liên hệ
   
 
 
 
Loading...
GIAO LƯU VỚI SINH VIÊN ĐẠI HỌC WASEDA

Ngày 26/09/2015, đoàn sinh viên Đại học Waseda (Nhật Bản) do Giáo sư Trần Văn Thọ - giảng viên ĐH Waseda dẫn đầu đã đến Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và có buổi giao lưu với Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế (KT&KDQT).

Đây là hoạt thường niên diễn ra giữa hai trường ĐH Waseda và ĐH Kinh tế nhằm tạo cơ hội để sinh viên hai trường làm quen, giao lưu, trao đổi kiến thức và văn hóa giữa hai quốc gia.
Mở đầu cho chuỗi hoạt động giao lưu là hội thảo khoa học với chủ đề “AEC from students' perspective” (Cộng đồng ASEAN dưới góc nhìn của sinh viên). Hội thảo có sự tham dự của GS Trần Văn Thọ - đại diện của Đại học Waseda và PGS.TS Nguyễn Việt Khôi, TS. Nguyễn Cẩm Nhung – Đại diện của khoa KT&KDQT, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHNcùng sinh viên hai trường.

Với chủ đề trên, sinh viên Khoa KT&KDQT mang đến 2 tham luận: “Assessing the impact of ASEAN +3 integration on Vietnam's trade flow in fruits and vegetables” (Đánh giá tác động của liên kết ASEAN +3 đến thương Việt Nam ngành rau củ quả) và “Vietnam in global value chain of Japaneses TNCs” (Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu của các Công ty đa quốc gia Nhật Bản). Qua đây, sinh viên sẽ có cái nhìn chi tiết hơn về các hoạt động thương mại đang và sẽ diễn ra trong khu vực ASEAN trong bối cảnh toàn cầu hóa hội nhập. Từ đó có thể có những định hướng phù hợp để có thể hội nhập dễ dàng vào dòng chày của khu vực.

Tham luận tiếp theo đến từ đoàn sinh viên ĐH Waseda với chủ đề “The Rise of China” (tạm dịch là: Sự lớn mạnh của Trung Quốc) và Impact on CLMV from AEC” (tạm dịch là: Ảnh hưởng tới Hội nghị cấp cao Campuchia - Lào - Myanma - Việt Nam. từ Cộng đồng ASEAN). Trong đó, các sinh viên Nhật Bản đã đưa ra những thông tin, số liệu chân thực và chính xác nhất nhằm mô tả tình hình kinh tế hiện nay trong Cộng đồng ASEAN. Để từ đó có thế phân tích chính xác các tác động mà mỗi nước (Campuchia, Lào, Myanma, Việt Nam) phải chịu khi tham gia vào khối ASEAN.

Sinh viên tham dự hội thảo
Sinh viên UEB và WASEDA tham dự hội thảo

Sau khi sinh viên hai trường cùng trao đổi và thảo luận, Giáo sư Trần Văn Thọ, PGS.TS. Nguyễn Việt Khôi và TS. Nguyễn Cẩm Nhung đã đưa ra những nhận xét và góp ý cho các bài tham luận của các nhóm sinh viên hai Trường.

Bên cạnh buổi trao đổi học thuật, sinh viên Khoa KT&KDQT đã có buổi giao lưu văn hóa ý nghĩa với những người bạn đến từ Đất nước mặt trời mọc. Các tiết mục văn nghệ từ các sinh viên Việt Nam đã làm cho cả căn phòng có nhiều cảm xúc khác lạ. Lúc nhẹ nhàng trầm lắng với những ca khúc ngọt ngào, khi thì sôi động, cuồng nhiệt với màn nhảy hiện đại. Một tiết mục mang đậm bản sắc dân tộc là nhảy sạp đã thu hút được sự tham gia của tất cả mọi người. Đặc biệt là các sinh viên Nhật Bản đã hòa mình vào điệu nhảy với niềm hăng say và đầy hứng thú.  Tiếp đến, Trò chơi mang tên “Bịt mắt đoán đồ ăn” dành riêng cho các bạn Nhật Bản đã mang lại những ấn tượng khó quên. Mỗi bạn sẽ được tham gia một lần để đoán tên các loại bánh đặc sản, cổ truyền nổi tiếng đến từ khắp các tỉnh thành của Việt Nam. Những khoảnh khắc giao lưuđã làm cho khoảng cách địa lý và rào cản ngôn ngữ dường như không còn, thay vào đó là không khí hào hứng và cởi mở.

Sinh viên UEB và WASEDA giao lưu văn hóa
Chương trình giao lưu đã thành công tốt đẹp và để lại những kỷ niệm sâu sắc cho các sinh viên UEB - WASEDA. 

Đào Thanh Tú

 


Các tin khác
 
 
 
 
free stats Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-4) 37950341 - Email: fibe_ueb@vnu.edu.vn
Website: fibe.ueb.edu.vn