Thư viện Web Mail Liên hệ
   
 
 
 
Loading...
NHỮNG TRẢI NGHIỆM TUYỆT VỜI TRONG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC SINH VIÊN

Vừa qua, Fibeteam đã có một cuộc trò chuyện với bạn Hoàng Minh Trí (QH 2011 E KTQT) –Trường Đại học Kinh tế. Công trình NCKH của Trí đã được trao giải Ba trong nhóm lĩnh vực Khoa học Xã hội và Nhân văn và cũng là một trong hai công trình giành được giải Nhì tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Trường ĐHKT năm học 2014-2015.

Chào bạn, được biết bạn vừa đạt giải NCKHSV cấp ĐHQG, vậy bạn có thể chia sẻ cảm xúc của mình lúc này không?

Thực sự, mình cảm thấy rất vui vì những nỗ lực trong quá trình thực hiện đề tài NCKHSV cuối cùng đã được đền đáp xứng đáng. Bên cạnh đó, mình cảm thấy rất biết ơn các thầy cô giáo ở khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, đặc biệt là TS.Nguyễn Cẩm Nhung đã bỏ nhiều thời gian và công sức để góp ý vào nội dung nghiên cứu, qua đó, giúp mình có thế hoàn thiện bài nghiên cứu một cách tốt nhất.

Đề tài bạn đã nghiên cứu là gì ? Lí do vì sao bạn chọn đề tài đó?

Đề tài nghiên cứu của mình tập trung vào vấn đề tính toán mức độ sai lệch của tỷ giá, qua đó xem xét liệu đồng nội tệ (VND) đang bị định giá cao hay thấp so với giá trị thực của nó.
Đối với mình, tỷ giá luôn là một chủ đề hết sức thú vị và tiềm ẩn nhiều vấn đề cần được khám phá. Nó tạo cảm hứng cho mình từ những ngày đầu tiên tiếp cận với bộ môn kinh tế vĩ mô và cho đến khi hoàn thành xong các học phần về tài chính quốc tế, những ý tưởng về chủ đề nghiên cứu khoa học hiện tại mới thực sự được khơi dậy và hình thành trong suy nghĩ của mình. Vì không muốn những ý nghĩ đó trôi đi một cách vô ích và cũng bởi cảm thấy kiến thức của bản thân đã được nâng dần lên nên mình quyết định bắt tay thực hiện đề tài nghiên cứu này.

Theo bạn, để có được một bài NCKH chất lượng nhất, những yếu tố nào là không thể thiếu?

Theo mình, để có được một bài NCKH chất lượng, điều đầu tiên, cũng là điều quan trọng nhất là các bạn phải thực sự thích thú với chủ đề mình định làm, đây cũng là động lực to lớn nhất giúp bạn thực hiện toàn bộ các khâu còn lại trong nghiên cứu khoa học. Từ việc định hướng cho đề tài nghiên cứu cho đến việc lựa chọn phương pháp tiếp cận và cuối cùng là hoàn thiện bài viết.
Điều tiếp theo là bạn phải đảm bảo tính rõ ràng trong nội dung nghiên cứu. Điều này có nghĩa là tất cả những vấn đề mà bạn trình bày trong bài cần phải được làm sáng tỏ và được lý giải theo cách đơn giản nhất có thể. Càng diễn giải một vấn đề trở nên đơn giản bao nhiêu càng thể hiện bạn hiểu vấn đề đó bấy nhiêu và ngược lại.
Điều cuối cùng mà mình muốn nhắc tới đó chính là tính mạch lạc của bài nghiên cứu, nghĩa là các nội dung trong bài viết cần phải được sắp xếp theo một trình tự logic, để người đọc có thể hình dung và hiểu được quy trình cũng như bố cục bài nghiên cứu của bạn một cách tường minh nhất, tránh những hiểu lầm không đáng có.


Trải nghiệm nào ấn tượng nhất với bạn trong suốt quá trình NCKHSV vừa qua?

Trải nghiệm ấn tượng nhất của mình trong quá trình NCKHSV chính là giai đoạn tự học các mô hình kinh tế lượng (cười). Giai đoạn đầu, bản thân mình gặp rất nhiều trở ngại trong việc tiếp cận các mô hình mới để phục vụ cho mục đích nghiên cứu, từ việc tìm tài liệu cho đến việc đọc hiểu, cứ liên tục như vậy từng ngày, nhưng mình lại chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc, dần dần thì những khó khăn ban đầu cũng từ từ biến mất và cuối cùng mình đã hiểu được nguyên lý hoạt động của những mô hình đó để áp dụng trong bài nghiên cứu của mình. Đến khi nhìn lại, mình nhận ra rằng khoảng thời gian đó đã đem lại cho mình những trải nghiệm vô cùng ý nghĩa và thú vị cũng như nguồn kiến thức tuyệt vời. 

Lại 1 mùa NCKHSV nữa sắp tới, bạn có điều gì muốn nhắn nhủ tới các bạn sinh viên khóa dưới không ạ?

Mình nghĩ rằng đối với sinh viên, việc tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ. Từ kinh nghiệm của chính bản thân, mình có một số chia sẻ muốn gửi gắm đến các bạn sinh viên khóa dưới có dự định tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học.
Theo mình, để đạt được một kết quả tốt trong nghiên cứu khoa học, điều đầu tiên là các bạn sinh viên cần phải trang bị một nền tảng kiến thức kinh tế vững chắc. Bằng việc tìm hiểu các học thuyết trong kinh tế học, liên tục thắc mắc, đặt câu hỏi, suy nghĩ và tự tìm ra hướng giải quyết, bạn sẽ rèn luyện được lối tư duy độc lập và đi sâu vào bản chất của từng vấn đề. Từ đó, nền tảng kiến thức kinh tế của bạn sẽ dần được cải thiện.
Điều tiếp theo là bạn phải luôn chủ động trong mọi việc, từ việc chủ động gặp giảng viên hướng dẫn để trao đổi với các thầy cô về chủ đề nghiên cứu khoa học của bạn. Các thầy cô luôn sẵn lòng giúp đỡ các bạn sinh viên trong việc giải quyết cũng như tháo gỡ các khó khăn và vấn đề còn vướng mắc.
Điều cuối cùng mà mình muốn chia sẻ với các bạn sinh viên đó chính là: hãy luôn tin tưởng vào bản thân mình. Bởi mỗi người trong chúng ta đều tiềm ẩn một nội lực rất lớn, đôi khi bạn có thể làm được những điều mà bạn tưởng chừng như không thể. Chỉ cần kiên trì và không sợ hãi, bạn hoàn toàn có thể đạt được những mục tiêu mà mình đặt ra và có kết quả ngoài mong đợi. (cười)
Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện thú vị này, chúc bạn luôn hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.
                                                        Lê Thị Yến Thanh


Các tin khác
 
 
 
 
free stats Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-4) 37950341 - Email: fibe_ueb@vnu.edu.vn
Website: fibe.ueb.edu.vn