Thư viện Web Mail Liên hệ
   
 
 
 
Loading...
LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ

         Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế là đơn vị trực thuộc Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, chính thức được thành lập từ tháng 3 năm 2007. Tiền thân của Khoa là bộ môn Kinh tế thế giới của Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.
         Từ những ngày thành lập Bộ môn KTTG (năm 1974) cho đến nay với tên là Khoa KT&KDQT, trải qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (1974 - 2021), với những giai đoạn phát triển khác nhau đã để lại nhiều bài học quí giá, nhiều ấn tượng đẹp và kỷ niệm sâu sắc đối với các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên.
         Trong thời kỳ đầu tạo dựng và phát triển Bộ môn KTTG của khoa KTCT (tiền thân của trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN), đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là về lực lượng cán bộ, giảng viên, cũng như các điều kiện cơ sở vật chất cho giảng dạy và học tập. Tuy nhiên đó lại là môi trường rèn luyện, thử thách cho tinh thần làm việc sáng tạo và cống hiến hết mình của cán bộ, giảng viên cảu Khoa KTCT nói chung và Bộ môn KTTG nói riêng.
         Bắt đầu từ năm 1986,trước yêu cầu đổi mới về nội dung giảng dạy, Bộ môn KTTG đã tiến hành xây dựng chương trình và nội dung đào tạo ngành Kinh tế Đối ngoại (1986 – 2011). Đến năm 2011, đổi tên thành ngành Kinh tế quốc tế. Hàng loạt các môn học mới hiện đại về kinh tế học, kinh tế đối ngoại, rồi kinh tế quốc tế được đưa vào chương trình đào tạo trên cơ sở chọn lọc, bổ sung thích ứng với mục tiêu đào tạo của Khoa. Nét đặc trưng của giai đoạn này là quá trình đổi mới và đa dạng hóa các loại hình đào tạo. Các hình thức liên kết với địa phương (Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình...) lần đầu tiên được thí điểm và mang lại thành công. Hoạt động nghiên cứu khoa học và quan hệ hợp tác quốc tế bắt đầu được chú trọng ưu tiên mở rộng và phát triển.
         Năm 2007, đồng thời với việc thành lập trường Đại học Kinh tế (tiền thân là Khoa kinh tế) dựa trên cơ sở 3 bộ môn Kinh tế quốc tế, Quan hệ kinh tế quốc tế và Kinh tế học, Khoa Kinh tế quốc tế chính thức ra đời, đánh dấu bước ngoặt về giai đoạn phát triển mới của Khoa.
         Với bầu nhiệt huyết trẻ trung và mới mẻ, khoa đã dần chứng tỏ là một bộ phận rất quan trọng của Trường Đại học Kinh tế trong giáo dục-đào tạo cũng như phát triển sinh viên thông qua những hoạt động ngoại khóa và định hướng nghề nghiệp. Chỉ trong một thời gian ngắn, Khoa đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư và các Trường Đại học nước ngoài trong việc đem lại môi trường học thuật và đào tạo tốt nhất. Đội ngũ giảng viên và sinh viên Khoa đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, seminar với những diễn giả nổi tiếng cũng như xây dựng đội ngũ, phát triển năng lực chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu. Năm 2010, Khoa Kinh tế Quốc tế được đổi tên thành khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế để hoạt động đào tạo và nghiên cứu phù hợp tốt hơn với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.
         Hiện nay, Khoa tự hào là Khoa đầu tiên trong Trường Đại học Kinh tế duy trì đào tạo chương trình Cử nhân Kinh tế đối ngoại (nay là Kinh tế quốc tế) Chất lượng cao từ năm 2004 với điểm xét tuyển đầu vào cao nhất Trường, tương đương với điểm xét tuyển đầu vào cùng ngành của các Trường ĐH Ngoại thương, ĐH KTQD. Đồng thời Khoa tự hào là Khoa đầu tiên trong Trường, có Chương trình đào tạo cử nhân Chất lượng cao được kiểm định và đạt chuẩn AUN.
         Nhiều khóa sinh viên của Khoa đã tốt nghiệp với những thành tích xuất sắc và đạt được nhiều thành tích trong công việc, phần nào đã minh chứng cho chất lượng đào tạo vượt trội mà Khoa cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN  luôn luôn hướng tới.
         Với những thành tích đạt được qua chặng đường gần 50 năm xây dựng và phát triển. Đặc biệt kể từ khi chính thức thành lập Khoa (2007) đến nay, Khoa KT&KDQT- Trường ĐHKT - ĐHQGHN, liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, hai năm liền được tặng thưởng Cờ thi đua của Bộ GDĐT, nhiều Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN, cũng như Giấy Khen của Hiệu trưởng.

Các tin khác
 
 
 
 
free stats Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-4) 37950341 - Email: fibe_ueb@vnu.edu.vn
Website: fibe.ueb.edu.vn