Thư viện Web Mail Liên hệ
   
 
 
 
Loading...
Chương trình Chất lượng cao ngành Kinh tế Quốc tế

1. Giới thiệu chung  

Chương trình cử nhân chất lượng cao ngành Kinh tế Quốc tế (KTQT) được giao cho Khoa Quản trị và Kinh doanh quốc tế phụ trách đào tạo từ năm 2004. Chương trình cử nhân chất lượng cao KTQT được xây dựng dựa trên chương trình đào tạo ngành Kinh tế toàn cầu của Đại học California Santa Cruz, Hoa Kỳ (trường đứng thứ 123 trong bảng xếp hạng các trường đại học thế giới) và được bổ sung phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Chương trình cung cấp cho sinh viên lý thuyết nền tảng về bộ môn kinh tế và những lĩnh vực khác nhau liên quan đến kinh tế quốc tế như tài chính quốc tế, thương mại quốc tế và đầu tư nước ngoài. Đồng thời, chương trình chú trọng phát triển những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết giúp sinh viên có khả năng thích ứng linh hoạt với môi trường làm việc chuyên nghiệp trong nước và nước ngoài.

2. Mục tiêu đào tạo

2.1. Mục tiêu chung

Mục tiêu của chương trình cử nhân Kinh tế quốc tế chất lượng cao nhằm đào tạo những sinh viên giỏi về chuyên môn, thành thạo về kỹ năng, đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội, góp phần đạt mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.

2.2. Mục tiêu cụ thể

Mục tiêu của chương trình là đào tạo cử nhân trong lĩnh vực kinh tế quốc tế có chất lượng cao, đạt trình độ quốc tế, có năng lực tổng hợp, phân tích và trợ giúp hoạch định, tổ chức và thực thi các chính sách, cũng như lập kế hoạch và tổ chức thực hiện các dự án về thương mại quốc tế, tài chính quốc tế và đầu tư nước ngoài tại các cơ quan chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, các tập đoàn, tổng công ty hay doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài; có năng lực tham gia nghiên cứu và trợ giảng tại các cơ sở nghiên cứu, các cơ sở giáo dục đại học; có thể tiếp tục học tập, nghiên cứu ở bậc cao hơn trong lĩnh vực kinh tế quốc tế và các lĩnh vực liên quan.

2. Tổng quan về chương trình học 

3. Tại sao lại là UEB- FIBE

3.1. Kinh tế quốc tế: Ngành học luôn dẫn đầu trong top các ngành “hot”

Ngành Kinh tế quốc tế hiện đang là một trong những ngành học “hot” ở nước ta. Nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành này là luôn cần thiết, vì vậy, cơ hội việc làm của sinh viên ngành Kinh tế quốc tế cũng rộng mở.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa phát triển ngày càng mạnh mẽ, thúc đẩy Kinh tế quốc tế phát triển mạnh và ngày càng trở thành nhân tố quan trọng trong phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Bên cạnh đó, Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh tiến trình hội nhập kinh tế toàn cầu, tăng cường thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng như mở rộng giao thương, buôn bán với nhiều quốc gia. Điều đó đang đặt ra một nhu cầu cấp thiết đối với nguồn nhân lực trẻ có kiến thức vững vàng về lĩnh vực Kinh tế quốc tế, đồng thời, có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh tốt. Chính vì vậy, Ngành Kinh tế quốc tế hiện đang là một trong top những ngành “hot” mọi thời đại trong hệ thống ngành nghề ở nước ta.

Ngành Kinh tế quốc tế tại Trường ĐHKT học những gì?

Kinh tế quốc tế (tiếng Anh là International Economics) là một chuyên ngành của kinh tế học, nghiên cứu sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế giữa các quốc gia. Đây là một lĩnh vực năng động và mang tính toàn cầu.

Chương trình đào tạo ngành Kinh tế quốc tế đào tạo cho sinh viên những kiến thức nền tảng về Kinh tế quốc tế, thương mại quốc tế, đầu tư quốc tế, tài chính quốc tế, kinh doanh quốc tế, các chính sách kinh tế đối ngoại chủ yếu hiện nay liên quan đến vấn đề chống bán phá giá, tranh chấp trong thương mại quốc tế, đặc điểm phát triển kinh tế thế giới trong xu hướng toàn cầu hóa, những vấn đề về hội nhập kinh tế của tại Việt Nam…Thông qua đó, sinh viên tốt nghiệp ngành Kinh tế quốc tế sẽ có đủ nền tảng kiến thức để phân tích và xây dựng chính sách thương mại quốc tế và hội nhập nền kinh tế quốc tế, kinh doanh xuất nhập khẩu, luật thương mại quốc tế...

Bên cạnh đó, với khối kiến thức chuyên sâu, sinh viên sẽ được học các học phần kiến thức mang đậm tính thực tiễn như: giao dịch ký kết hợp đồng thương mại quốc tế, quản trị chuỗi cung ứng và phát triển logistics toàn cầu, tổ chức thực hiện hợp đồng xuất - nhập khẩu, nghiên cứu thị trường, đàm phán trong kinh doanh quốc tế, thanh toán quốc tế, marketing quốc tế, thương mại điện tử…thông qua đó, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể tự mình thực hiện các nghiệp vụ như lập và tổ chức thực hiện các kế hoạch xuất nhập khẩu; quản lý và điều hành các công việc về hợp đồng xuất nhập khẩu; các công việc về nghiệp vụ xuất nhập khẩu như giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, vận tải, bảo hiểm, hải quan, kiểm định hàng hóa, nghiên cứu thị trường, dự báo thị trường quốc tế, xây dựng chương trình truyền thông và hệ thống phân phối quốc tế…

Lợi ích của người học:

  • Kết thúc khóa học, Tiếng Anh tương đương IELTS 5.5-6.0.

  • Sinh viên có cơ hội đi thực tế từ năm 2, thực tập từ năm 3, năm 4.

  • Khoảng 20% môn học sẽ được đào tạo bằng Tiếng Anh

  • Được giảng dạy bởi các giảng viên có trình độ cao, giàu kinh nghiệm thực tiễn, các giảng viên khách mời là các nhà phân tích, nhà hoạch định và doanh nhân hoạt động thực tiễn.

  • Tham gia nghiên cứu khoa học cùng giảng viên, được tư vấn hỗ trợ để công bố các công trình khoa học trong và ngoài nước.

  • Nhiều cơ hội tham gia các hoạt động giao lưu, trao đổi quốc tế, học tập ở nhiều trường đại học quốc tế theo chương trình công nhận tín chỉ.

  • Cơ hội nhận nhiều học bổng dành cho sinh viên có kết quả thi đầu vào tốt, có thành tích học tập và rèn luyện tốt.

3.2. Sinh viên thực tập thực tế quốc tế: Xu hướng giáo dục thời đại toàn cầu hoá

Thời đại toàn cầu hóa và cách mạng công nghệ 4.0 đã đặt ra những thách thức không nhỏ cho giáo dục đại học, làm thế nào để đào tạo ra nguồn nhân lực đủ điều kiện đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp và đủ sức cạnh tranh với nguồn nhân lực quốc tế. Đón đầu những thách thức, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã và đang đẩy mạnh chiến lược quốc tế hóa giáo dục. Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có cơ hội thực tập, thực tế, trải nghiệm môi trường học tập đa quốc gia.

Năm 2019, sinh viên ngành Kinh tế quốc tế đã có chuyến thực tế đầy thú vị tại Thái Lan, lắng nghe những trao đổi, chia sẻ của Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan về mối quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam – Thái Lan, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư; sinh viên được đến thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc (UN), trải nghiệm môi trường làm việc quốc tế, và khám phá văn hóa của xứ sở Chùa Vàng…Bên cạnh đó, hàng năm sinh viên ngành kinh tế quốc tế còn có 2-3 đợt thực tế tại các công ty Đa quốc gia tại Việt Nam như: Honda Corp., Toyota Việt Nam, Công ty Samsung Việt Nam, Sankyu Logistics, Lazada, Công ty dược phẩm Traphaco,…

Bên cạnh đó, cơ hội tham gia các chương trình học tập, hội thảo, trao đổi quốc tế phong phú và đa dạng đang rộng mở với Đại học Waseda, Đại học Quốc gia Yokohama, (Nhật Bản); Đại học Quốc gia Đài Loan; Đại học Uppsala (Thụy Điển); Đại học Regensburg (Đức); Đại học Troy, Đại học Portland State (Hoa Kỳ), …

3.3. Trao đổi quốc tế

Hàng nằm Trường Đại học kinh tế nói chung, Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế nói riêng có rất nhiều chương trình trao đổi, chương trình chuyển tiếp, trao đổi tín chỉ, các khóa học ngắn hạn,…

3.4. Học bổng – học phí – tín dụng

Hàng năm, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đều có chính sách học bổng dành cho sinh viên đạt kết quả học tập xuất sắc - là nguồn động viên để sinh viên phấn đấu đạt kết quả tốt nhất trong học tập. Nhiều học bổng đến từ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

4. Cách thi tuyển

Talkshow tư vấn tuyển sinh: https://www.youtube.com/watch?v=PK6eCoii-xA 

Link đến bộ phận tuyển sinh: http://tuyensinhdaihoc.ueb.edu.vn/index.html#thong-tin-tuyen-sinh

Thông tin liên hệ:

Đại chỉ: Nhà E4, 144 Đường Xuân Thuỷ, quận Cầu Giấy, HN

Email: tuyensinhdaihoc_dhkt@vnu.edu.vn

Điện thoại:

Văn phòng: (84.24) 37547506 (máy lẻ 305, 315, 666, 888)

Hotline: 0913 486773

 


Các tin khác
 
 
 
 
free stats Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-4) 37950341 - Email: fibe_ueb@vnu.edu.vn
Website: fibe.ueb.edu.vn