Thư viện Web Mail Liên hệ
   
 
 
 
Loading...
Hội trại sinh viên KTQT với vấn đề Môi trường trong sáng tạo khởi nghiệp

Sinh viên khoa KT&KDQT tại Hội trại truyền thống UEB
Hòa chung không khí chào mừng ngày kỉ niệm thành lập Đoàn TNCS HCM, Đoàn thanh niên - Hội sinh viên trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức hội trại truyền thống với chủ đề “Tuổi trẻ UEB: Sáng tạo – Khởi nghiệp” kết hợp chung kết cuộc thi tài năng “UEB By Night”.

Góp phần vào thành công của buổi hội trại, Đoàn Thanh niên Hội Sinh viên khoa KT&KDQT đã đem đến một tác phẩm nghệ thuật ấn tượng với chủ đề Môi trường. Đây là chủ đề cốt lõi cho phong cách trại của khoa (FIBE). Với ý tưởng độc đáo, dễ thương, trại đã xuất sắc đạt giải 3 chung cuộc. Để có được thành quả này, các thành viên trong ban chấp hành Đoàn TN và Hội SV đã có những buổi họp sôi nổi và nhiều tranh luận trong suốt nhiều ngày. Cuối cùng nhờ vào tình đoàn kết và sự nhất trí cao, ý tưởng cho trại đã được hoàn thành.

Sáng tạo - Khởi nghiệp trong vấn đề môi trường là một chủ đề không còn xa lạ kinh tế xanh - một nền kinh tế không khói bụi, không ô nhiễm và thân thiện vs môi trường. Đầu tiên, phía bên phải cổng trại nổi bật lên với nhà máy và chất thải. Có thể hiểu, đây là tác động của con người đến thiên nhiên: Nhà máy xả thải, khói bụi ra môi trường làm ô nhiễm nguồn nước, cá chết, cây trơ trụi, mưa axit,….
Về phía bên trái, là hình ảnh nguồn nước trong xanh, cỏ cây xanh tốt với những chú cá vô cùng đáng yêu, và điều đặc biệt là môi trường không hề bị ô nhiễm. Sáng tạo trong mặt thiết kế, Khoa KTQT đã “sáng chế” nên một hệ thống xử lí hiện đại mang tên FIBE được đặt ở phía trên của cổng trại. Chiếc máy đã góp phần “giải cứu” nguồn nước, giúp cho động vật, cây cối lại phát triển, sinh sôi. Qua đó, Khoa KTQT muốn gửi đến một thông điệp “Hãy cùng chung tay để xây dựng một nền kinh tế xanh, một nền kinh tế không dùng thiên nhiên là bàn đạp mà coi thiên nhiên như món quà của tạo hóa ban tặng cho con người”. Kêu gọi mọi người tham gia các hoạt động kêu gọi giữ gìn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, trồng rừng ngập mặn, vệ sinh đường phố, hồ, kênh, kêu gọi bảo vệ động vật quý hiếm….”

Tâm sự về quá trình hình thành ý tưởng trại khoa, anh Nguyễn Viết Dũng (QH-2014-E KTQT CLC) - người thiết kế cổng trại chia sẻ: “Ý tưởng của sinh viên khoa mình thì nhiều và phong phú lắm. Cũng chính vì nhiều nên một số ý tưởng lại trái ngược nhau. Nhóm làm trại đã phải rất khó khăn mới có thể thống nhất đưa ra một ý tưởng chung cho trại của khoa. Mọi người đều nhất trí sẽ thể hiện 2 màu sắc đối lập của môi trường, đó là môi trường ô nhiễm và môi trường trong lành. Để kết nối 2 mảng “sáng-tối” này sẽ là một hình ảnh ẩn dụ, cũng là điểm nhấn của trại khoa mình, một “chiếc máy FIBE” đặc biệt có thể chuyển hóa môi trường ô nhiễm thành trong lành. Nó vừa biểu trưng cho nhận thức và hành động của tuổi trẻ đối với môi trường, vừa mang ý nghĩa rằng các bạn sinh viên cho dù xuất thân thế nào thì sau khi gắn bó và học tập trong môi trường KT&KDQT đều sẽ trưởng thành và trở thành người có ích cho xã hội”.


Anh Nguyễn Viết Dũng (QH-2014-E KTQT CLC)

Quả thực quá trình từ khi lên ý tưởng đến bắt tay vào hoàn thành sản phẩm vô cùng khó khăn và gian nan.  Mọi người đã cùng nhau nghĩ ra những biện pháp mới lạ, những cách làm độc đáo để hoàn thiện được ý tưởng.

Là trưởng nhóm làm trại của khoa, sau thành quả của mình và các thành viên tích cực khác trong nhóm, chị Nguyễn Thị Phượng (QH-2015-E  KTQT) hạnh phúc chia sẻ: “Quá trình chuẩn bị trại là một quá trình dài và không dễ dàng, có được thành công như thế đều nhờ sự cố gắng, nỗ lực của các thành viên trong khoa. Khi mới đc giao nhiệm vụ là “Leader” tôi cũng không biết nên làm gì và bắt đầu từ đâu. Nhờ được sự giúp đỡ nhiệt tình, chu đáo, kèm theo đó là những chia sẻ kinh nghiệm từ các anh chị khóa trước, tôi đã bớt đi sự bỡ ngỡ và tránh đi những sai sót không đáng có. Đầu tiên là thiết kế cổng trại, làm sao để có cái cổng trại thật tinh tế, ý nghĩa sâu sắc quả không dễ dàng. Khi đã có cổng trại rồi thì lại tiếp tục lên kế hoạch để mọi người làm việc như làm mẫu đăng kí online cho mọi người đăng ký lịch làm việc, mua đồ dùng cần thiết như xốp, màu vẽ, tre.. trong suốt quá trình làm thì gặp rất nhiều khó khăn như thời gian rảnh rỗi của mọi người không giống nhau nên gây không ít trở ngại trong lịch làm việc, rồi thời tiết không thuận lợi… nhưng tất cả đều làm việc rất hào hứng và vui vẻ. Kỷ niệm đáng nhớ nhất là ngày tổ chức hội trại, cứ ngỡ mọi thứ đã gần xong hết rồi mà hoá ra lại chưa có gì cả. Tất bật làm mọi thứ thật nhanh như làm khung, dựng cổng, trang trí bên trong cho kịp giờ chấm trại … cảm giác vừa tức vừa mệt và lại vui”.

 

Chị Nguyễn Thị Phượng (QH-2015-E KTQT)

Cuối cùng thành công cũng chính là món quà tuyệt vời nhất dành cho tất cả những thành viên nhiệt huyết và năng động khoa KT&KDQT. Cho dù những giọt mồ hôi đã rơi xuống một cách thầm lặng, nhưng những người ngày đêm cố gắng bỏ công sức góp phần xây dựng nên một “trại Môi trường” tuyệt vời, cùng tạo nên một đêm hội náo nhiệt, lại cảm thấy mãn nguyện vô cùng. Đó là tinh thần đồng đội, tình đoàn kết, tinh thần vì tập thể đã đem lại những giây phút quý báu, những bài học vô giá. FIBE, UEB đã tạo nên những người trẻ nhiệt huyết như vậy!

Nhờ chuỗi hoạt động chào mừng ngày kỉ niệm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sinh viên trường ĐHKT đã có thêm những hiểu biết hơn với những chủ đề gần gũi, bổ ích được thể hiện một cách vô cùng thú vị. Kèm theo đó là những giờ phút giải tỏa căng thẳng vô cùng sôi động ở đêm chung kết cuộc thi tài năng âm nhạc “UEB By Night”. Đây không chỉ là ngày hội, mà còn là khoảng thời gian giúp chúng ta thắt chặt hơn tình đoàn kết, thỏa sức thể hiện bản thân và bùng cháy hết mình!


Các tin khác
 
 
 
 
free stats Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội
Nhà E4, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
Tel/Fax: (84-4) 37950341 - Email: fibe_ueb@vnu.edu.vn
Website: fibe.ueb.edu.vn